Loading

8 điểm “nóng” trên bàn Hội thảo Khoa học Giáo dục phổ thông môn Tin học

08:22 21/11/2019

Ngày 15/11, Hội thảo Khoa học Giáo dục Phổ thông môn Tin học do FUNiX và HOCMAI đồng tổ chức tại Hà Nội đã đưa ra 8 giải pháp nổi bật cho việc triển khai môn Tin học theo định hướng mới.

Hội thảo thu hút gần 100 thành viên tham dự là các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế, có thể kể đến như Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông - Ông Nguyễn Thanh Tuyên, PGS. TS. Hồ Sỹ Đàm - Chủ biên Chương trình Tin học 2018 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Nhà sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX - Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI  - Ông Phạm Giang Linh... cùng đại diện của gần 20 trường THPT & THCS đến từ nhiều tỉnh thành, các bậc phụ huynh và nhiều cơ quan báo chí.

 
Hội thảo khoa học Giáo dục Phổ thông môn Tin học do Hệ thống Giáo dục HOCMAI
phối hợp cùng Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức ngày 15/11 tại Hà Nội

Với 8 chủ đề tham luận đến từ các vị khách mời, Hội thảo đã mang đến nhiều giải pháp thiết thực cho việc dạy và học môn Tin học cho học sinh phổ thông trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

1. Một số định hướng, cách tiếp cận và nội dung mới trong Giáo dục Tin học Phổ thông năm 2018

Thầy Hồ Sĩ Đàm và Cô Hồ Cẩm Hà, Ban phát triển Chương trình môn Tin học 2018

Định hướng, cách tiếp cận, nội dung mới trong Giáo dục Tin học Phổ thông 2018

Theo thầy Đàm, trong những năm qua, chương trình môn Tin học hiện hành gặp phải nhiều bất cập trong quá trình triển khai do một số quan niệm sai lầm như: Đồng nhất việc học Tin học ở phổ thông với việc học sử dụng máy tính và phần mềm; Không coi trọng mạch kiến thức Khoa học máy tính; Quan niệm môn học khác có thể thay thế môn Tin học đảm nhận vai trò hình thành và phát triển năng lực tin học hay tích hợp môn Tin học với Công nghệ.

Từ đó thầy cho rằng, cần có quan niệm và nhận thức thấu đáo về vai trò của môn Tin học để làm tiền đề và cơ sở then chốt cho việc giải quyết các điều kiện khác về phát triển đội ngũ giáo viên, về trang thiết bị tin học, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục.

2. Thực hành về Giáo dục Tư duy máy tính tại Đài Loan

Thầy I Chang, Tsai – Phó chủ tịch, Viện trưởng Viện Giáo dục số, Viện Công nghiệp Thông tin (Đài Loan)

Giáo dục tư duy máy tính tại Đài Loan

Thầy  I Chang, Tsai - cho biết: "Những năng lực mà thế hệ tiếp theo cần có là thiết kế tương lai, kết nối toàn cầu, hiểu biết nhiều lĩnh vực, năng lực kỹ thuật số và tinh thần hướng nghiệp. Để đạt những năng lực đó, nhất thiết phải có tư duy máy tính. Vì vậy, kết hợp giảng dạy tư duy máy tính trong các môn học khác theo kiểu liên môn liên ngành là phương pháp giáo dục hiệu quả".

3. Nội dung tham luận: Dạy lập trình phổ thông theo cách thức FUNiX

Cô Nguyễn Quỳnh Chi – Trưởng Phòng Phát triển Chương trình FUNiX & Giảng viên CNTT Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

 Dạy Tin học Phổ thông theo cách FUNiX

4. Sử dụng Magic Box để giảm thiểu khoảng cách số

Thầy Victor T.S. Horng – Giám đốc cấp cao, Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan

Sử dụng Magic Box để giảm thiểu khoảng cách số

Magic-Box.pdf

Thầy Horng cho biết: "Một trong những vấn đề của giáo dục vùng sâu vùng xa ở Đài Loan là thiếu giáo viên và không có mạng Internet. Vì vậy, thầy đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng MagicBox - phần mềm có khả năng chạy các nguồn mở và phần mềm miễn phí khác. MagicBox có thể được sử dụng để lên mạng và tạo các tiện ích tự động. Về mặt này, nó tốt hơn máy tính bình thường hoặc máy tính bảng. MagicBox đã giúp giảm thiểu khoảng cách số giữa vùng trung tâm và vùng sâu vùng xa".

5. Chương trình dạy CNTT cho học sinh phổ thông

Thầy Bùi Việt Hà – Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Dạy CNTT cho học sinh phổ thông

Tiến sĩ Bùi Việt Hà cho rằng: "Điều quan trọng góp phần tạo nên thành công khi đưa chương trình môn Tin học mới vào giảng dạy trong nhà trường Phổ thông là đào tạo đội ngũ Giáo viên có trình độ và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn Tin học".

6. Công tác triển khai dạy và học môn Tin học tại Nhà trường

Có cùng quan điểm với thầy Bùi Việt Hà, cô Bùi Thị Ngọc Trâm, Phó hiệu trưởng trường THCS Hà Nội Adelaide, cho biết: "Việc đào tạo giáo viên là yếu tố quyết định trong việc tiếp cận hiệu quả chương trình môn Tin học mới. Vì vậy, ngay từ khâu tuyển giáo viên, nhà trường đã ưu tiên lựa chọn những giáo viên có tư duy tin học. Giáo viên được tập huấn hàng tuần để để kịp thời cập nhật những tri thức mới".

7. STEM trường làng

Thầy Đỗ Hoàng Sơn – Giám đốc Công ty sách Long Minh & Thầy Hoàng Văn Đông – Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông – Đại học Điện lực

STEM đánh thức trí tuệ làng thời 4.0

Trong bài tham luận STEM đánh thức trí tuệ làng thời 4.0, thầy Đỗ Hoàng Sơn và thầy Hoàng Văn Đông đưa ra những giải pháp ứng dụng Giáo dục STEM vào dạy học liên môn, liên ngành một cách hiệu quả ở vùng nông thôn và miền núi. Những giải pháp này đã đạt một số kết quả ban đầu ở nông thôn như 200 trường có câu lạc bộ Robot do giáo viên của trường tự đứng lớp, khoảng 1.000 giáo viên tự đứng lớp dạy lập trình Robot ở các câu lạc bộ STEM.

8. Tăng cường cơ hội tiếp cận kỹ năng máy tính và kỹ thuật qua mô hình Trường học di động của Quỹ Dariu

Thầy Nguyễn Văn Hạnh – Giám đốc Tổ chức The Dariu Foundation

Trường học di động phổ cập lập trình cho hàng triệu học sinh

Thầy Nguyễn Văn Hạnh, đưa đến một giải pháp tăng cường cơ hội tiếp cận kỹ năng máy tính và kỹ thuật số qua mô hình Trường học di động của Quỹ Dariu - Thụy Sĩ. Đây là mô hình giúp đỡ trẻ em khó khăn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt là trẻ em gái tiếp cận kỹ năng máy tính và lập trình.