Loading

Giáo dục 4.0 nhìn từ bước phát triển của các nền giáo dục trước đó

08:21 05/05/2020

Giáo dục chuyển sự tập trung từ việc “dạy” sang việc “học”, tương tác giữa giáo viên - học sinh tăng lên… từ đó học sinh sẽ phải chủ động hơn trong việc học. 

Những bước đường phát triển 

Bài viết trong Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5/2018 chỉ ra rằng, theo Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần hai gắn với sự xuất hiện của điện để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần thứ ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với đặc trưng là sự hợp nhất các loại công nghệ, làm xóa nhòa ranh giới giữa lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học với trung tâm là phát triển trí tuệ nhân tạo, robot hóa, Internet vạn vật, khoa học vật liệu, sinh học, công nghệ di động không dây liên ngành sâu rộng cho tự động hóa sản xuất chế tạo. 

Những bước đường phát triển của giáo dục tương ứng với các cuộc cách mạng công nghiệp. 

Có thể thấy, mỗi một cuộc cách mạng công nghiệp là một lần thay đổi căn bản. Dẫn theo VietNamNet, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến (nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) nêu quan điểm tại một hội thảo giáo dục. Theo đó, TS. Tiến cho rằng, 4 giai đoạn của cuộc cách mạng công nghiệp tương ứng với 4 giai đoạn phát triển của giáo dục. 

Giáo dục 1.0 là giáo dục của thời kỳ công nghiệp đầu tiên với những đặc trưng: giáo dục một lần, một chiều, đồng loạt và chuẩn bị con người cho sản xuất công nghiệp. Giáo dục 2.0 như chuyển từ giáo dục một chiều sang tương tác hai chiều. Giáo dục 3.0 chuyển từ giáo dục một lần sang giáo dục suốt đời. Hiện nay, giáo dục 4.0 là giáo dục suốt đời, mở, cá thể hóa và chuẩn bị con người cho canh tân, sáng tạo.

Giáo dục 4.0 và cách thích ứng của học sinh 

Từ những quan điểm trên, có thể tóm tắt cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 nằm ở các vấn đề: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data).  Sự phát triển đó tạo ra những cơ hội và thách thức với tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Giáo dục cũng không nằm ngoài sự thay đổi để thích ứng. 

Nếu như giáo dục từ 1.0 đến 3.0 vẫn quan tâm nhiều hơn đến việc dạy thì giáo dục 4.0 có bước tiến mới khi “lấy học trò làm trung tâm”, tức là sự tập trung chuyển từ việc “dạy” sang việc “học”. Thầy cô giáo trước đó là trung tâm, có nhiệm vụ cung cấp tri thức thì ngày nay, họ chính là những người có vai trò đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức. Giáo viên gợi mở để học trò tương tác, hoạt động nhiều hơn. Cùng với đó, người thầy sẽ giúp học sinh phát triển năng lực học tập. 

Ngoài ra, giáo dục 4.0 coi trọng việc học theo mô hình cá nhân hóa. Ở đó, người học có thể lựa chọn nội dung học tập phù hợp với mục tiêu học tập của bản thân, đồng thời nhịp độ học phụ thuộc vào năng lực mỗi người. Cách học này còn tạo điều kiện phát triển mối quan hệ, sự chia sẻ cởi mở giữa học sinh với nhau, giữa giáo viên - học sinh và khuyến khích người học đặt câu hỏi với người khác.

Giáo dục 4.0 hướng tới mô hình cá nhân hóa, lấy học sinh làm trung tâm, từ đó học sinh có thể lựa chọn chương trình học phù hợp với bản thân. Ảnh minh họa.

Trước những thay đổi của thế giới số và đáp ứng những thay đổi của giáo dục thời đại mới, nhằm giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai để không bị bỏ lại phía sau, Trường học lập trình trực tuyến XiSo (được sáng lập bởi Trường Đại học trực tuyến FUNiX (trực thuộc Hệ thống Giáo dục FPT) và Hệ thống Giáo dục HOCMAI) xây dựng chương trình học công nghệ thông tin với lộ trình bài bản, rõ ràng và phù hợp với sở thích và mọi trình độ của học sinh. Trước khi học sinh vào học, XiSo sẽ tìm hiểu định hướng học tập của con qua khảo sát online, từ đó giúp con hoàn thành mục tiêu đã đề ra. 

Trong quá trình học, đội ngũ mentor (người hướng dẫn) là người đang làm nghề trực tiếp sẽ giải đáp 1:1 những thắc mắc của học viên một cách cụ thể bên cạnh các tri thức cập nhật, đa dạng và thực tế.

Chắc hẳn khi học, sẽ có lúc học viên nản chí giữa chừng, lúc ấy Hannah như giáo viên chủ nhiệm sẽ lắng nghe mọi tâm tư của con, từ đó có những giải pháp giúp đỡ con hoàn thành kế hoạch học tập.

Sau khi học, học sinh sẽ phát triển năng lực tự học, rèn luyện khả năng tư duy trong học tập, thành thạo các kỹ năng công nghệ thông tin để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại ngày nay. 

Bố mẹ quan tâm, hãy tham khảo ngay chương trình học TẠI ĐÂY nhé. 

Tham khảo: VietNamNet,VnExpress, Tuổi Trẻ, Tạp chí Giáo dục VJE.