Loading

Mô hình đào tạo “cá nhân hóa” trong thời đại 4.0

14:01 13/03/2020

Chương trình dạy - học lấy học sinh làm trung tâm, từ đó học sinh có thể tự quyết định cách học, thời gian và không gian học… là một số đặc điểm của mô hình này.  

Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm

Theo cách giảng-dạy truyền thống, học sinh học theo chương trình được xây dựng dành cho số đông và tiếp cận kiến thức thụ động, một chiều. Khi đó, giáo viên làm trung tâm, là người cung cấp thông tin. Học sinh đến lớp nghe giảng, làm bài tập được giao. 

Còn với mô hình “cá nhân hóa”, giáo dục chú trọng lấy người học làm trung tâm, người thầy đóng vai trò quan sát, gợi mở, định hướng nhiều hơn là truyền đạt kiến thức. Giáo viên chú trọng việc tổ chức cho học sinh hoạt động độc lập hoặc theo nhóm (thảo luận, thực hành, phân tích dữ liệu…). 

Mô hình "cá nhân hóa" trong giáo dục 4.0 chú trọng lấy người học làm trung tâm, từ đó chương trình học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ảnh minh họa. 

Trước đó, học sinh phải tìm hiểu nội dung bài học, và đưa ra ý kiến, thắc mắc, trao đổi trong tiết học. Song song với đó, thực tiễn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến thị trường lao động có những thay đổi, một số ngành đang là “xu hướng” ngày hôm nay có thể hoàn toàn biến mất trong tương lai. Chính vì vậy, kỹ năng tự học, học liên tục, tự quyết định cách học, thời gian và không gian học là điều rất quan trọng, bắt buộc người học phải tăng tính chủ động, tự định hướng các kiến thức theo năng lực và sở thích cá nhân. 

Ngoài ra, ở mô hình “cá nhân hóa”, mỗi học sinh làm việc ở một tốc độ khác nhau. Điều này cho phép học sinh có thời gian “nghiền ngẫm” kiến thức tùy theo nhịp độ của bản thân, và thông thường là  qua một chương trình giảng dạy trực tuyến, đáp ứng nhu cầu và kỹ năng của học sinh. Cụ thể, có một số học sinh sẽ tiếp thu kiến thức nhanh chóng, trong khi những học sinh khác có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các bài tập cụ thể. Trên thực tế, cách học này còn tạo điều kiện phát triển mối quan hệ, sự chia sẻ cởi mở giữa học sinh với nhau, giữa cha mẹ và học sinh và khuyến khích người học đặt câu hỏi với người khác. 

XiSo - Trường học đáp ứng yêu cầu “cá nhân hóa” trong giáo dục 

Nhằm đáp ứng đòi hỏi của giáo dục thời đại mới và bắt kịp những thay đổi của thế giới số, Trường học trực tuyến XiSo (được sáng lập bởi Trường Đại học trực tuyến FUNiX (trực thuộc Hệ thống Giáo dục FPT) và Hệ thống Giáo dục HOCMAI) xây dựng chương trình học công nghệ thông tin với lộ trình bài bản, rõ ràng và phù hợp với sở thích và mọi trình độ của học sinh. Trước khi học sinh vào học, XiSo sẽ tìm hiểu định hướng học tập của con qua khảo sát online, từ đó giúp con hoàn thành mục tiêu đã đề ra. 

Trong quá trình học, đội ngũ mentor (người hướng dẫn) là người đang làm nghề trực tiếp sẽ giải đáp 1:1 những thắc mắc của học viên một cách cụ thể bên cạnh các tri thức cập nhật, đa dạng và thực tế. Ngoài ra, thông qua việc con đặt câu hỏi, cách con trao đổi với người hướng dẫn trong suốt quá trình học, trong lớp X-class, ở bài vấn đáp kết thúc môn học, thầy/cô sẽ biết được con có điểm mạnh/ điểm yếu gì. Từ đó mentor sẽ giúp con phát huy mặt tích cực, và cải thiện những hạn chế.

Bên cạnh đó, để học viên không nản chí giữa chừng, Hannah như một trợ giảng sẽ liên tục nhắc nhở học sinh học bài, lắng nghe mọi tâm tư của con, từ đó có những giải pháp giúp đỡ con hoàn thành kế hoạch học tập.

Sau khi học, học sinh sẽ phát triển năng lực tự học, rèn luyện khả năng tư duy trong học tập, thành thạo các kỹ năng công nghệ thông tin để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại ngày nay. 

Việc học là cả một quá trình nỗ lực mỗi ngày. Bên cạnh tự học, con cần người hỗ trợ và định hướng, giúp con đi đúng đường!  Hãy để XiSo giúp con làm được điều đó! 

▶ Thông tin chi tiết về chương trình học, phụ huynh, học sinh tham khảo thêm, TẠI ĐÂY.